Skip to main content
x

ผู้อุทธรณ์ถึงแก่ความตายก่อนมีคำวินิจฉัย

 
เรื่องดำที่  6010015  เรื่องแดงที่ 0038162
ผลคำวินิจฉัย  จำหน่ายออกจากสารบบ
การดำเนินการทางวินัย  ต้นสังกัดดำเนินการเอง

 

       ในกรณีที่ผู้อุทธรณ์ถึงแก่ความตายก่อนการวินิจฉัยอุทธรณ์ ทายาท ผู้จัดการมรดก หรือผู้รับสิทธิ หรือผู้มีส่วนได้เสีย อาจมีคำขอเข้ามาแทนที่ผู้อุทธรณ์ โดยต้องยื่นคำขอภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่ผู้อุทธรณ์ถึงแก่ความตาย ถ้าไม่มีคำขอเข้ามาภายในกำหนดเวลาดังกล่าว อาจจะถูกจำหน่ายอุทธรณ์ออกจากสารบบก็ได้
 
ข้อเท็จจริง
       คู่กรณีในอุทธรณ์ได้มีคำสั่งลงโทษตัดเงินเดือนผู้อุทธรณ์ในอัตราร้อยละ 2 เป็นเวลา 1 เดือน กรณีมิได้ใช้ความระมัดระวังในการตรวจสอบรถยนต์ที่ตรวจปล่อยเข้าสู่เขตปลอดอากรซึ่งยังอยู่ในอารักขาของศุลกากร เป็นเหตุให้สำแดงราคาและรุ่นไม่ถูกต้อง ผู้อุทธรณ์จึงได้อุทธรณ์คำสั่งลงโทษดังกล่าวต่อ ก.พ.ค.
       ในระหว่างที่องค์คณะวินิจฉัยดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว คู่กรณีในอุทธรณ์ได้มีหนังสือแจ้งองค์คณะวินิจฉัยว่าผู้อุทธรณ์ได้ถึงแก่กรรมแล้ว พร้อมทั้งแนบใบมรณะบัตรของผู้อุทธรณ์ องค์คณะวินิจฉัยจึงได้รอทายาท ผู้จัดการมรดก หรือผู้รับสิทธิ หรือผู้มีส่วนได้เสีย ของผู้อุทธรณ์มีคำขอเข้าแทนที่ผู้อุทธรณ์ แต่ปรากฎว่าไม่มีบุคคลใดมีคำขอเข้ามาแทนที่ผู้อุทธรณ์ ต่อมา องค์คณะวินิจฉัยจึงได้มีหนังสือเรียกให้ทายาทของผู้อุทธรณ์เข้ามาเป็นคู่ความแทนที่ผู้อุทธรณ์ภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่ผู้อุทธรณ์ถึงแก่ความตาย ซึ่งตามรายงานการส่งหนังสือดังกล่าวปรากฎว่ามารดาของผู้อุทธรณ์ได้รับหนังสือดังกล่าวแล้ว ซึ่งเมื่อครบกำหนดเก้าสิบวันก็ยังไม่ปรากฎผู้ใดมีคำขอเข้ามาแทนที่ผู้อุทธรณ์แต่อย่างใด
 
คำวินิจฉัย
       ก.พ.ค. พิจารณาแล้วเห็นว่า กฎ ก.พ.ค. ว่าด้วยการอุทธรณ์และการพิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์ พ.ศ. 2551 ข้อ 35 วรรคสอง ได้กำหนดว่า ในกรณีที่ผู้อุทธรณ์ถึงแก่ความตายก่อนการวินิจฉัยอุทธรณ์ ให้รอการวินิจฉัยนั้นออกไปจนกว่าทายาท ผู้จัดการมรดก หรือผู้รับสิทธิของผู้นั้น จะมีคำขอเข้ามาแทนที่ผู้อุทธรณ์นั้น หรือผู้มีส่วนได้เสียจะมีคำขอเข้ามา โดยมีคำขอเข้ามาเองหรือโดยที่องค์คณะวินิจฉัยเรียกเข้ามาเนื่องจากคู่กรณีในอุทธรณ์มีคำขอ และวรรคสาม ได้กำหนดว่า คำขอเข้ามาแทนที่ผู้อุทธรณ์ตามวรรคสอง ให้ยื่นคำขอเป็นหนังสือต่อองค์คณะวินิจฉัยภายในกำหนดเก้าสิบวัน นับแต่วันที่ผู้อุทธรณ์นั้นถึงแก่ความตาย ถ้าไม่มีคำขอของบุคคลดังกล่าวภายในกำหนดเวลาดังกล่าว องค์คณะวินิจฉัยจะมีคำสั่งจำหน่ายอุทธรณ์ออกจากสารบบนั้นก็ได้เมื่อข้อเท็จจริงเรื่องนี้ปรากฎว่าภายหลังจากที่ผู้อุทธรณ์ถึงแก่ความตาย ไม่มีบุคคลใดเข้ามาแทนที่ผู้อุทธรณ์ภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่ผู้อุทธร์ถึงแก่ความตาย การพิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์ของผู้อุทธรณ์ต่อไปก็มิได้ทำให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อุทธรณ์แต่อย่างใด ก.พ.ค. จึงมีคำวินิจฉัยให้จำหน่ายอุทธรณ์เรื่องนี้ออกจากสารบบ
 
วันที่