Skip to main content
x

 

เมื่อคำสั่งลงโทษที่นำมาอุทธรณ์ถูกเพิกถอนไประหว่างการพิจารณาของ ก.พ.ค. ...

 

เรื่องดำที่  5910156, 5910157  เรื่องแดงที่  0071161, 0072161
ผลคำวินิจฉัย จำหน่ายออกจากสารบบ
การดำเนินการทางวินัย ต้นสังกัดดำเนินการเอง

 

         เดิมผู้อุทธรณ์ได้อุทธรณ์คำสั่งลงโทษลดเงินเดือนต่อ ก.พ.ค. ต่อมาระหว่างการพิจารณาอุทธรณ์ของ ก.พ.ค. คู่กรณีในอุทธรณ์ได้มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งลงโทษลดเงินเดือนและออกคำสั่งใหม่เป็นลงโทษไล่ผู้อุทธรณ์ออกจากราชการ ในกรณีเดียวกันกับคำสั่งแรก กรณีจึงไม่มีคำสั่งลงโทษลดเงินเดือนอันเป็นเหตุแห่งการอุทธรณ์ที่ ก.พ.ค. จะพิจารณาและมีคำวินิจฉัยอีกต่อไป
 
ข้อเท็จจริง
          เดิม ผู้อุทธรณ์ที่ 1 ดำรงตำแหน่งนักตรวจสอบภาษีชำนาญการ และผู้อุทธรณ์ที่ 2 ดำรงตำแหน่งนักตรวจสอบภาษีชำนาญการ สำนักงานสรรพากรแห่งหนึ่ง ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อ ก.พ.ค. ในการที่ถูกคู่กรณีในอุทธรณ์มีคำสั่งลงโทษลดเงินเดือน ในอัตราร้อยละ 4 ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบของทางราชการ มติของคณะรัฐมนตรี นโยบายของรัฐบาล และไม่ปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนของทางราชการ ตามมาตรา 82 (2) ประกอบมาตรา 84 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 กรณีดำเนินการตรวจสภาพกิจการและตรวจคืนภาษีมูลค่าเพิ่มไม่เป็นไปตามระเบียบและแนวปฏิบัติของทางราชการ
         ต่อมาในระหว่างการพิจารณาอุทธรณ์ของ ก.พ.ค. คู่กรณีในอุทธรณ์ได้มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งลงโทษลดเงินเดือนดังกล่าวและสั่งลงโทษไล่ผู้อุทธรณ์ทั้งสองออกจากราชการ ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ กรณีการตรวจสภาพกิจการและตรวจคืนภาษีมูลค่าเพิ่มโดยไม่ชอบ และผู้อุทธรณ์ทั้งสองรายก็ได้อุทธรณ์คำสั่งลงโทษไล่ออกต่อ ก.พ.ค.
 
คำวินิจฉัย
         ก.พ.ค. พิจารณาแล้วเห็นว่า เดิมผู้อุทธรณ์ที่ 1 และผู้อุทธรณ์ที่ 2 ได้อุทธรณ์คำสั่งลงโทษลดเงินเดือนต่อ ก.พ.ค. ต่อมาระหว่างการพิจารณาอุทธรณ์ของ ก.พ.ค. กรมสรรพากรมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งลงโทษลดเงินเดือนผู้อุทธรณ์ทั้งสอง และสั่งลงโทษไล่ผู้อุทธรณ์ทั้งสองออกจากราชการ ในฐานความผิดตามมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมาตรา ๑๐๕ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๕๑ เมื่อคำสั่งลดเงินเดือนที่ผู้อุทธรณ์นำมาอุทธรณ์สิ้นผลไปแล้ว เหตุแห่งการอุทธรณ์สำหรับผู้อุทธรณ์ในกรณีเดียวกันนี้จึงหมดสิ้นไป ก.พ.ค. จึงมีคำวินิจฉัยให้จําหน่ายอุทธรณ์คำสั่งลงโทษลดเงินเดือนออกจากสารบบ

 

วันที่
The website encountered an unexpected error. Please try again later.