Skip to main content
x

 

 

การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การพิทักษ์ระบบคุณธรรมและการบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐ เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ชาติ” ครั้งที่ 2 จังหวัดเชียงราย

 

             สำนักงาน ก.พ. โดยศูนย์สร้างความเข้มแข็งในการบริหารทรัพยากรบุคคลของจังหวัดและท้องถิ่น (ศท.) จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การพิทักษ์ระบบคุณธรรมและการบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐ เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ชาติ” ระหว่างวันที่ 8 - 9 กุมภาพันธ์ 2561 ณ โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์ รีสอร์ท เชียงราย จังหวัดเชียงราย  โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมประกอบด้วยนักทรัพยากรบุคคลจากส่วนราชการในภูมิภาคหรือผู้แทน และหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด จากจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน พะเยา น่าน แพร่ รวม 200 คน 

 

1

 

2
 
           การสัมมนาเริ่มต้นในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ โดยนายสมบูรณ์ ศิริเวช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นผู้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการสัมมนา และนางสาวปรียานุช ยอดระยับ นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ กล่าวรายงานถึงการจัดงานในครั้งนี้  จากนั้นเป็นการกล่าวเปิดการสัมมนา โดย นางศรีสมร กสิศิลป์ ที่ปรึกษาระบบราชการ สำนักงาน ก.พ.  และในช่วงเช้าได้มีการบรรยายในหัวข้อ “นโยบายและแนวทางการพิทักษ์ระบบคุณธรรมในการบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐ” โดยวิทยากรจากสำนักพิทักษ์ระบบคุณธรรม คือ นางจารุวรรณ คุณธรณ์ นิติกรเชี่ยวชาญ และนางสาววรณัฐ ห้าวเจริญ นิติกรชำนาญการ  ส่วนช่วงบ่ายเป็นการบรรยายในหัวข้อ “แนวทางปฏิบัติการการดำเนินการเกี่ยวกับการอุทธรณ์ ร้องทุกข์” โดยวิทยากรจากสำนักพิทักษ์ระบบคุณธรรม คือ นายทวีภรณ์ ประพันธ์ นิติกรชำนาญการพิเศษ และนายพิทยาธร จิตรประทักษ์ นิติกรชำนาญการพิเศษ 

 

3

 

4

 

6
 
             ส่วนวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 ในช่วงเช้าเป็นการบรรยายในหัวข้อ “ทุนสนับสนุนความต้องการของส่วนราชการในภูมิภาค (AREA-BASED) โดยนางสาวอลินี ธนะวัฒน์สัจจะเสรี ผู้อำนวยการศูนย์นักบริหารระดับสูง และนายรณรงค์ ศุภรัศมี นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ  ส่วนช่วงบ่ายเป็นการบรรยายในหัวข้อ “การบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐ : หลักเกณฑ์การบรรจุและแต่งตั้ง” โดยนางสาวปรียานุช ยอดระยับ นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ

 

7

 

8
 
             การสัมมนาให้กับข้าราชการในส่วนภูมิภาคครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้และสร้างความเข้าใจในเรื่องกฎ ระเบียบของ ก.พ. รวมทั้งการดำเนินงานของสำนักงาน ก.พ. ในเรื่องที่มีผลกระทบต่อข้าราชการทุกคน  โดยมีประเด็นที่จะบอกกล่าวเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพิทักษ์ระบบคุณธรรมในระดับจังหวัด และการบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐเพื่อรองรับยุทธศาสตร์ชาติ  ซึ่งตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ยุทธศาสตร์ที่ 6 ได้เน้นในเรื่องการบริหารจัดการในภาครัฐ การป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบและธรรมาภิบาลในสังคมไทย ซึ่งได้กำหนดแนวทางการพัฒนาบุคลากรและปฏิรูประบบบริหารจัดการกำลังคนภาครัฐให้มีประสิทธิภาพ  โดยให้มีการพัฒนาบุคลากรภาครัฐทุกระดับให้ได้รับความรู้และมีความสามารถในการบริหารจัดการคนได้อย่างโปร่งใส เป็นธรรม องค์กรที่โปร่งใสย่อมได้รับความไว้วางใจ ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นแก่ข้าราชการและประชาชน และย่อมจะส่งผลดีต่อเสถียรภาพของภาครัฐและความเจริญก้าวหน้าของประเทศ
             การสัมมนาเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ได้นำความรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับนโยบายและแนวทางการพิทักษ์ระบบคุณธรรมกับการบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐ รวมทั้งแนวทางปฏิบัติการดำเนินการเกี่ยวกับการอุทธรณ์ร้องทุกข์ ข้อพึงระวังในการบริหารจัดการคนให้โปร่งใสและเป็นธรรม  เมื่อปฏิบัติถูกต้องเป็นธรรม ย่อมไม่เกิดการอุทธรณ์ ร้องทุกข์  หรือหากมีการอุทธรณ์ร้องทุกข์ก็สามารถดำเนินการพิจารณาได้ตามหลักเกณฑ์  นอกจากนี้ ยังเป็นการรับฟังความคิดเห็น ประเด็นปัญหา และข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมการสัมมนาเพื่อจะได้รวบรวมเป็นข้อมูลสำหรับเป็นแนวทางการพัฒนากฎ ระเบียบต่าง ๆ ให้มีความสอดคล้องกับบริบทและสภาพปัญหาด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลของการบริหารราชการในส่วนภูมิภาคยิ่งขึ้น

 

5

 

9

 

ประเภทเนื้อหา
วันที่