Skip to main content
x

 

ขอย้ายกลุ่มปฏิบัติงานแต่ผู้บังคับบัญชาไม่มีคำสั่งย้ายตามที่ร้องขอ

 

เรื่องดำที่ 5920146 เรื่องแดงที่ 0030260
ผลคำวินิจฉัย ยกคำร้องทุกข์

 

กฎหมาย กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง
1.พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551
2.หนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1006/ว 7 ลงวันที่ 6 มีนาคม 2552 เรื่อง การบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการตามบทเฉพาะกาล แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนพ.ศ. 2551
3.หนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1006/ว 10 ลงวันที่ 15 กันยายน 2548 เรื่อง การประเมินบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งสำหรับผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ (ตําแหน่งประเภททั่วไป) และตําแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะ ตำแหน่งระดับ 8 ลงมา
4.ประกาศ อ.ก.พ. สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีลงวันที่ 8 มีนาคม 2553 เรื่อง หลักเกณฑ์การประเมินบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับชำนาญการและชำนาญการพิเศษ
5.ประกาศคณะกรรมการคัดเลือกข้าราชการเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการและชำนาญการพิเศษ ลงวันที่ 10 สิงหาคม 2558 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกเพื่อย้าย

 

ข้อเท็จจริง
                   ผู้ร้องทุกข์รับราชการตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการกลุ่ม 1 กอง ฮ. สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นหนังสือถึงเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อขอย้ายไปปฏิบัติงานที่กลุ่ม ก. กอง ย. เนื่องจากไม่ประสงค์ที่จะปฏิบัติงานร่วมกับ นาย ป. นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ที่กำลังจะได้รับการแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ กลุ่ม 1 กอง ฮ.เนื่องจากผู้ร้องทุกข์ได้ฟ้องคดีต่อศาลปกครอง และได้ร้องทุกข์ต่อ ก.พ.ค. เพื่อขอให้เพิกถอนประกาศคณะกรรมการคัดเลือกข้าราชการฯ ที่คัดเลือกให้นาย ป. เป็นผู้เหมาะสมเข้ารับการประเมินผลงานฯ ซึ่งในเวลาต่อมาสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้นาย ป. เลื่อนมาดำรงตำแหน่งที่ได้รับคัดเลือก หลังจากผู้ร้องทุกข์ยื่นหนังสือถึงเลขาธิการนายกรัฐมนตรีประมาณ 15 วัน หลังจากนั้นอีกประมาณ 20 วัน ผู้ร้องทุกข์ก็ได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อ ก.พ.ค. ซึ่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีก็ยังไม่มีคำสั่งย้ายให้ผู้ร้องทุกข์ไปปฏิบัติงานในหน่วยงานที่ผู้ร้องทุกข์ร้องขอ ผู้ร้องทุกข์จึงมีคำขอให้ ก.พ.ค. พิจารณาให้ความเป็นธรรมในการมีคำสั่งย้ายผู้ร้องทุกข์ โดยเร่งด่วน
คำวินิจฉัย
                   ก.พ.ค. พิจารณาแล้วเห็นว่า หลังจากที่ผู้ร้องทุกข์ยื่นคำขอย้ายแล้วสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการตามกระบวนการที่กำหนดในหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1006/ว 10 ลงวันที่ 15 กันยายน 2548 ประกาศ อ.ก.พ. สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีลงวันที่ 8 มีนาคม 2553 เรื่องหลักเกณฑ์การประเมินบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการและชำนาญการพิเศษ และประกาศคณะกรรมการคัดเลือกข้าราชการเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการและชำนาญการพิเศษ ลงวันที่10 สิงหาคม 2558 ซึ่งกำหนดว่า กรณีมีผู้แจ้งความประสงค์จะขอย้าย ให้ผู้บังคับบัญชาหน่วยงานเดิม ผู้บังคับบัญชาหน่วยงานที่จะย้ายไปดำรงตำแหน่ง และสำนักบริหารกลาง เสนอความเห็นให้ผู้มีอำนาจสั่งบรรจุและแต่งตั้งพิจารณา ตลอดมา แต่ผู้ร้องทุกข์ไม่ทราบถึงการดำเนินการจึงร้องทุกข์ต่อ ก.พ.ค. ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏตามคำแก้คำร้องทุกข์ว่า ตลอดเวลาสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการพิจารณาตามกระบวนการ รวมถึงได้เรียกผู้ร้องทุกข์มาสอบถามในกรณีไม่สามารถย้ายผู้ร้องทุกข์ตามความประสงค์ได้ แล้วเสนอให้ผู้ร้องทุกข์ไปดำรงตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนที่กลุ่ม 2 ซึ่งผู้ร้องทุกข์เป็นผู้ปฏิเสธ จนที่สุดมีหนังสือลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 แจ้งผลการพิจารณาคำขอย้ายแก่ผู้ร้องทุกข์ จึงเห็นได้ว่าไม่ได้มีการหน่วงเหนี่ยวหรือประวิงเวลาในการพิจารณาคำขอย้ายของผู้ร้องทุกข์แต่อย่างใด
                   สำหรับผลการพิจารณาที่ปรากฏว่าไม่มีการย้ายผู้ร้องทุกข์ตามที่ผู้ร้องทุกข์ประสงค์ นั้น ข้อเท็จจริงปรากฏว่าได้มีการพิจารณาถูกต้องตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1006/ว 10 ลงวันที่ 15 กันยายน 2548 ประกาศ อ.ก.พ. สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 8 มีนาคม 2553 และประกาศคณะกรรมการคัดเลือกฯ ลงวันที่ 10 สิงหาคม 2558 แล้ว ซึ่งผลการพิจารณาที่ปรากฏว่าไม่มีการสั่งย้ายผู้ร้องทุกข์ นั้น เป็นเพราะไม่มีตำแหน่งว่างในกลุ่ม ก. ที่ผู้ร้องทุกข์ประสงค์ขอย้าย ในขณะเดียวกัน หน่วยงานพยายามแก้ไขปัญหาของผู้ร้องทุกข์ที่ไม่ประสงค์ทำงานร่วมกับนาย ป. โดยเสนอให้ผู้ร้องทุกข์ย้ายไปกลุ่ม 2 ที่มีงานลักษณะเดียวกันและมีตำแหน่งว่าง แสดงให้เห็นว่าสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีพยายามแก้ไขปัญหาให้ผู้ร้องทุกข์ โดยคำนึงถึงความรู้ความสามารถของผู้ร้องทุกข์ แล้ว แต่ผู้ร้องทุกข์เป็นผู้ปฏิเสธ จึงทำให้ไม่มีการย้ายฯ ซึ่งไม่มีข้อเท็จจริงใดที่แสดงให้เห็นว่าสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีเจตนากลั่นแกล้งผู้ร้องทุกข์แต่อย่างใด
                   ดังนั้น การที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรีพิจารณาคำขอย้ายของผู้ร้องทุกข์แล้วไม่มีคำสั่งย้ายผู้ร้องทุกข์ไปดำรงตำแหน่งที่กลุ่ม ก. ตามที่ผู้ร้องทุกข์แสดงความประสงค์ นั้น เลขาธิการนายกรัฐมนตรีไม่ได้ประวิงเวลาในการพิจารณาคำขอย้ายของผู้ร้องทุกข์ และการพิจารณาคำขอย้ายของผู้ร้องทุกข์เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด อีกทั้งการที่ไม่มีคำสั่งย้ายผู้ร้องทุกข์ฯก็เป็นการใช้ดุลพินิจเหมาะสมกับข้อเท็จจริงแล้ว คำร้องทุกข์ฟังไม่ขึ้น จึงวินิจฉัยให้ยกคำร้องทุกข์

 

วันที่