Skip to main content
x

 

ถูกย้ายสับเปลี่ยนตำแหน่งโดยไม่เป็นธรรม 

 

เรื่องดำที่     6020101  เรื่องแดงที่     0040260
ผลคำวินิจฉัย ยกคำร้องทุกข์ 
กฎหมาย กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง 
          1. พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551
          2. หนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1006/ว 7 ลงวันที่ 6 มีนาคม 2552
          3. หนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1006/ว 16 ลงวันที่ 22 มิถุนายน 2552
          4. หนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1006/ว 34 ลงวันที่ 29 ตุลาคม 2547
          5. หนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1006/ว 17 ลงวันที่ 26 ธันวาคม 2549
          6. หนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 0708/ว 9 ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2535
 
ข้อเท็จจริง
          ผู้ร้องทุกข์รับราชการตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ต. สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร้องทุกข์ต่อ ก.พ.ค. กรณีถูกย้ายสับเปลี่ยนตำแหน่งโดยไม่เป็นธรรม โดยปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มีคำสั่งย้ายผู้ร้องทุกข์จากตำแหน่งเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีชำนาญงาน ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน สลับกับนางสาว ก. ซึ่งดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีชำนาญงาน
          ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ร้องทุกข์บรรจุเข้ารับราชการตำแหน่งเจ้าหน้าที่พิมพ์ดีด 1 สำนักงานป่าไม้จังหวัดหนึ่งเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2532 และย้ายไปดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ธุรการ 1 เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล 3 และเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล 5 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด พ. ต่อมา ได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานการเงินและบัญชี 5 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ต. เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2551 และแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีชำนาญงานเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2551 ต่อมา ผู้ร้องทุกข์ได้ไปช่วยปฏิบัติราชการที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2556 ถึงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 ในระหว่างนั้นปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มีคำสั่งย้ายนางสาว ส. ตำแหน่งเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีปฏิบัติงาน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด น. ไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการปฏิบัติงาน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ต. และนางสาว ส. ได้รับมอบหมายให้มีหน้าที่รับผิดชอบงานการคลังและงบประมาณแทนผู้ร้องทุกข์ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2556 เป็นต้นมา จนกระทั่งวันที่ 22 สิงหาคม 2559 นางสาว ส. ได้มีหนังสือแจ้งความประสงค์ขอสับเปลี่ยนตำแหน่งในสายงานจากตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการมาเป็นตำแหน่งเจ้าพนักงานการเงินและบัญชี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ต. จึงได้มีหนังสือถึงปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขอย้ายสับเปลี่ยนตำแหน่งระหว่างผู้ร้องทุกข์กับนางสาว ส. ซึ่งคณะกรรมการกลั่นกรองการขอย้ายฯ พิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบกับการขอย้ายสับเปลี่ยนตำแหน่งระหว่างผู้ร้องทุกข์กับนางสาว ส. ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงได้มีคำสั่งย้ายผู้ร้องทุกข์จากตำแหน่งเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีชำนาญงาน ไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน สลับกับนางสาว ส. ซึ่งย้ายจากตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน ไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีชำนาญงาน ผู้ร้องทุกข์จึงเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวไม่เป็นธรรมแก่ผู้ร้องทุกข์
 
คำวินิจฉัย
          ก.พ.ค. พิจารณาแล้วเห็นว่า กรณีร้องทุกข์เรื่องนี้เป็นการย้ายผู้ร้องทุกข์จากตำแหน่งเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีชำนาญงาน ซึ่งเป็นตำแหน่งประเภททั่วไป ให้ไปดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน ซึ่งเป็นตำแหน่งประเภททั่วไปเช่นกัน จึงต้องดำเนินการตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1006/ว 7 ลงวันที่ 6 มีนาคม 2552 ที่กำหนดการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทเดียวกัน กรณีการย้ายในตำแหน่งประเภททั่วไป ซึ่งเป็นการย้ายไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งระดับชำนาญงาน ให้ใช้หลักเกณฑ์และวิธีการตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1006/ว 34 ลงวันที่ 29 ตุลาคม 2547 เรื่อง การคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งซึ่งมีลักษณะงานที่ต้องปฏิบัติโดยอาศัยความรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์เฉพาะตัวสำหรับสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ 1 และระดับ 2 ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ว่า การย้าย โอน หรือบรรจุกลับเข้ารับราชการเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่ไม่สูงกว่าเดิม กรณีข้าราชการพลเรือนสามัญผู้ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งซึ่งมีลักษณะงานที่ต้องปฏิบัติโดยอาศัยความรู้ ความชำนาญและประสบการณ์เฉพาะตัว สำหรับสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ 1 และระดับ 2 ในระดับเดียวกันและอยู่ในกลุ่มตำแหน่งเดียวกันกับตำแหน่งที่จะแต่งตั้ง ให้ส่วนราชการพิจารณาแต่งตั้งได้โดยไม่ต้องคัดเลือก อย่างไรก็ตาม แม้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะชี้แจงว่าได้ใช้หลักเกณฑ์และวิธีการในการย้ายข้าราชการทั้งสองรายครั้งนี้ตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 0708/ว 9 ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2535 เรื่อง การย้ายข้าราชการพลเรือนสามัญก็ตาม แต่เห็นได้ว่าตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 0709/ว 9 ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2535 และที่ นร 1006/ว 34 ลงวันที่ 29 ตุลาคม 2547 ได้กำหนดเรื่องการย้ายไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งระดับเดียวกันหรือระดับที่ไม่สูงกว่าเดิม โดยให้อำนาจผู้บังคับบัญชาหรือส่วนราชการพิจารณาแต่งตั้งได้โดยไม่ต้องคัดเลือก สำหรับกรณีการขอสับเปลี่ยนระหว่างผู้ร้องทุกข์กับนางสาว ส. ก่อนที่ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะพิจารณาแต่งตั้งนั้น ก็ได้มีการนำเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรองการขอย้ายฯ พิจารณาแล้ว ซึ่งคณะกรรมการกลั่นกรองฯ พิจารณามีมติเห็นชอบกับการขอย้ายสับเปลี่ยนตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเห็นชอบด้วย จึงได้มีคำสั่งย้ายสับเปลี่ยนตำแหน่งระหว่างผู้ร้องทุกข์กับนางสาว ส. ดังนั้น การย้ายผู้ร้องทุกข์ไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน จึงเป็นการดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กฎหมายกำหนดแล้ว
          ส่วนข้อที่ผู้ร้องทุกข์อ้างว่าเคยครองตำแหน่งเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีชำนาญงานมาเป็นเวลา 9 ปี นั้น เห็นว่าผู้ร้องทุกข์ไม่ได้บรรจุเข้ารับราชการในตำแหน่งเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีมาตั้งแต่ต้น ซึ่งแตกต่างจากนางสาว ส. ที่บรรจุเข้ารับราชการในตำแหน่งเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีปฏิบัติงาน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด น. โดยได้ปฏิบัติงานด้านการเงินและบัญชีตลอดมา และได้ย้ายมาปฏิบัติงานในตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการปฏิบัติงาน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ต. ซึ่งเป็นตำแหน่งว่าง เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2556 และได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานการคลังและงบประมาณแทนผู้ร้องทุกข์ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2556 ซึ่งทั้งผู้ร้องทุกข์และนางสาว ส. ต่างเป็นผู้มีคุณสมบัติตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งที่จะแต่งตั้งตามที่กำหนดไว้ในมาตรฐานกำหนดตำแหน่งด้วย ประกอบกับในการย้ายสับเปลี่ยนตำแหน่งดังกล่าวก็ได้มีคณะกรรมการกลั่นกรองการขอย้ายฯ พิจารณาและมีมติเห็นชอบการขอย้ายสับเปลี่ยนตำแหน่งระหว่างผู้ร้องทุกข์ กับนางสาว ส. ซึ่งปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้พิจารณาและเห็นชอบด้วยจึงมีคำสั่งย้ายดังกล่าว และในการย้ายสับเปลี่ยนตำแหน่งกันในครั้งนี้ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐานใดที่แสดงให้เห็นว่าเกิดจากนาง ด. นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป และเป็นผู้บังคับบัญชาชั้นต้นของผู้ร้องทุกข์กลั่นแกล้งผู้ร้องทุกข์ตามที่ผู้ร้องทุกข์กล่าวอ้างแต่อย่างใด อีกทั้งการย้ายสับเปลี่ยนตำแหน่งทั้งสองตำแหน่งดังกล่าวก็เป็นตำแหน่งระดับชำนาญงานเช่นเดียวกัน การที่ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีคำสั่งย้ายผู้ร้องทุกข์ไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน ไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของประเภทและระดับของตำแหน่ง รวมถึงไม่ได้กระทบต่อเงินเดือน และการย้ายครั้งนี้ก็เป็นการย้ายภายในหน่วยงานเดียวกัน ไม่ได้ส่งผลกระทบให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในการเลื่อนขึ้นสู่ตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้น จึงไม่มีผลกระทบต่อความก้าวหน้าในหน้าที่ราชการของผู้ร้องทุกข์แต่ประการใด ดังนั้น การที่ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีคำสั่งย้ายผู้ร้องทุกข์จากตำแหน่งเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีชำนาญงาน ไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน เป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว คำร้องทุกข์ฟังไม่ขึ้น ก.พ.ค. จึงวินิจฉัยให้ยกคำร้องทุกข์
 
วันที่